You are here

Những quyết định tạo doanh thu nghìn tỷ của ông chủ tivi Việt

Những quyết định tạo doanh thu nghìn tỷ của ông chủ tivi Việt

Mục tiêu doanh thu của Asanzo năm 2017 khoảng 4.000 tỷ đồng, gần gấp đôi năm ngoái và vượt xa 2 năm trước.

Lượng tiêu thụ tivi - sản phẩm chủ lực nhất cũng ghi nhận kết quả khả quan. Năm 2014, hãng bán ra thị trường 100.000 chiếc và tăng gấp 3 chỉ một năm sau đó và đạt tới 500.000 chiếc vào năm 2016.

Asanzo đạt kết quả ấn tượng này chỉ sau hơn 3 năm thành lập nhờ những quyết định dứt khoát, chớp lấy thời cơ của Tổng giám đốc Phạm Văn Tam.

Chọn lối đi riêng, tránh đối đầu với thương hiệu ngoại

Bốn năm trước, ông Phạm Văn Tam nhận thấy các thương hiệu ngoại chú trọng phân khúc tivi cao cấp, còn nhiều thương hiệu nội địa do mải mê xuất khẩu mà không dành thời gian phát triển thị trường trong nước.

Đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, ông nhận ra tại các miền quê vẫn còn nhiều hộ gia đình muốn có chiếc tivi đảm bảo chất lượng cao với giá vừa phải. Ngay ở các thành phố lớn, công nhân khu công nghiệp cũng như nhiều người lao động có thu nhập vẫn khao khát muốn sở hữu tivi.

Bằng kinh nghiệm đúc kết và trực giác mách bảo sau nhiều năm bươn chải trong ngành, Phạm Văn Tam quyết định đây chính là thị trường rộng lớn mà mình phải chinh phục.

"Nơi nào ông lớn bỏ qua thì mình sẽ khai thác", ông chia sẻ. Nhận thấy hầu hết hãng nước ngoài không còn quan tâm phân khúc bình dân, năm 2014, ông quyết định nắm bắt cơ hội, đồng thời tạo ra ngách riêng là sản phẩm tối giản nhưng đủ tính năng."Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", CEO giải thích.

Ông đầu tư 20 triệu USD xây nhà máy công nghệ cao phục vụ sản xuất và cho ra mắt tivi mang thương hiệu Asanzo, có thêm đặc tính phù hợp từng vùng miền. Sản phẩm bán ở miền Bắc có chức năng chống ẩm hay trang bị lớp chống oxy hóa với những chiếc tivi bán tại miền Trung.

Chớp lấy thị trường bằng triết lý "giá trị thật", tiết giảm tối đa linh kiện không cần thiết, chiếc tivi Asanzo có đầy đủ tính năng nhưng giá thành mềm hẳn so với mặt bằng chung. Đây là "át chủ bài" giúp thương hiệu này giành 15% thị phần tivi tại Việt Nam, ở phân khúc bình dân.

nhung-quyet-dinh-tao-doanh-thu-nghin-ty-cua-ong-chu-tivi-viet

Ông Phạm Văn Tam chọn lối đi riêng, tránh đối đầu trực tiếp với các hãng nước ngoài. 

Trải nghiệm khách hàng quan trọng hơn doanh số

Nếu sản xuất tivi giá mềm nhưng vẫn đáp ứng chất lượng tốt đặt nền móng tạo dựng thương hiệu thì quan điểm kinh doanh "không áp số" đã thúc đẩy doanh thu Asanzo tăng trưởng liên tục.

"Tôi không áp doanh số cho nhân viên nào, mà muốn mọi người tập trung chăm sóc khách hàng tốt nhất. Một khi khách hàng có trải nghiệm tốt, họ tự tìm đến và quay lại. Đây là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành công việc", ông Tam nói.

Huỳnh Tấn Thương, một trong những thành viên đầu tiên gia nhập công ty thừa nhận, việc không áp chỉ tiêu tạo động lực lớn cho anh và các cộng sự nỗ lực nhiều hơn nữa. Mỗi nhân viên đều tự đặt ra cho mình mục tiêu. Khi không áp số, họ liên tục vượt qua những cột mốc thần kỳ, tăng trưởng gấp 2-3 lần năm trước.

Ông Phạm Văn Tam còn tạo môi trường làm việc đề cao tính tự giác. Anh Lê Ngọc Sang, nhân viên kinh doanh gắn bó với công ty từ ngày đầu thành lập kể, có lúc đi chào hàng ở tỉnh xa, mưa to gió lớn nhưng cả đội chỉ lo hàng hỏng, chứ không nghĩ đến bản thân mình và lô hàng nào có hỏng thì mang về trạm xử lý, không để lọt ra thị trường.

Sự tự giác còn đến từ việc ông Tam quản lý theo phương thức "trao quyền" cho nhân viên. Công ty được chia thành từng cụm độc lập và ông chỉ quản lý những người đứng đầu các mảng sản xuất, kinh doanh.

nhung-quyet-dinh-tao-doanh-thu-nghin-ty-cua-ong-chu-tivi-viet-1

CEO Phạm Văn Tam trực tiếp kiểm tra sản phẩm tại nhà máy.

Chinh phục đối tác bằng sự kiên trì

Làm ra sản phẩm tốt, nhưng khi mới thành lập, Asanzo là cái tên xa lạ, lọt thỏm giữa vô vàn thương hiệu ngoại nổi tiếng toàn cầu. Những cuộc giao thương với đối tác ngoại rất chật vật. Tuy nhiên, ông Tam cùng em trai là Phạm Văn Toản vẫn kiên trì theo đuổi và thuyết phục khách hàng cho một cuộc hẹn.

"Khi trao đổi, nhìn thấy nhiệt huyết và nghị lực của anh em tôi, đối tác Hàn Quốc đã có cái nhìn khác và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Lúc đầu số lượng linh kiện nhập về chưa nhiều nhưng ông chủ tập đoàn nói vẫn chờ đợi và hy vọng chúng tôi phát triển. Mối quan hệ tốt đẹp đó vẫn duy trì cho đến nay”, anh Tam kể.

Sát cánh cùng CEO 8x trong nhiều lần đi chào hàng mẫu cho khách hàng, anh Thương - phòng kinh doanh từng chứng kiến những ánh mắt nghi ngờ của đại lý. “Họ nói không làm tivi nổi đâu, nên từ bỏ vì số tiền đầu tư quá lớn. Nhưng anh Tam vẫn quyết chí đi con đường ấy. Và hôm nay kết quả kinh doanh của chúng tôi đã chứng tỏ được mọi thứ”, anh chia sẻ.

Thu hồi toàn bộ lô hàng hỏng

Anh Dương, Trưởng phòng kỹ thuật nhớ mãi lô sản phẩm tivi đầu tiên không bán được một chiếc nào vì bị lỗi. Lúc đó, doanh nhân Phạm Văn Tam chỉ nói một câu "kiên quyết không để lọt dù chỉ một sản phẩm chưa hoàn hảo ra thị trường". Quan điểm này được áp dụng triệt để trong doanh nghiệp để giữ chữ tín với các đơn vị phân phối, người tiêu dùng.

Tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm và luôn đầy ý tưởng trong đầu của ông Tam khiến cộng sự phấn đấu và cuốn theo guồng công việc mỗi ngày. “Học hỏi một người như thế, khiến tôi của 2017 khác với 2011 và năm sau sẽ phải khác hơn, phát triển hơn như chính tốc độ của công ty”, anh Thương tâm sự.

Sự kiên trì và không ngại thử thách thể hiện rõ qua những quyết định trong các cuộc chơi lớn của ông Tam. Làm ra bất kỳ sản phẩm nào, từ thiết bị điện tử, điện lạnh, gia dụng, tivi, sắp tới là smartphone, vị doanh nhân gốc Quảng Ninh đều có định hướng rõ ràng.

Từ ý tưởng xây dựng thương hiệu Việt phớt qua trong những chuyến xe xuyên biên giới thuở đôi mươi, mười năm sau, ông Phạm Văn Tam đã biến điều đó thành sự thật. Asanzo đã đạt doanh thu nghìn tỷ sau hơn 3 năm hoạt động, với nhiều hoài bão phía trước.

Trương Sanh

Lượt xem: 2,418