Bạn đang ở đây
ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quay đầu giảm
ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quay đầu giảm
Khảo sát cho thấy tỷ lệ lượng người tiêu dùng đánh giá "đây là thời điểm xấu" để mua các vật dụng chính trong gia đình đã tăng lên.Theo ông Glenn Maguire, Kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, với việc lạm phát giảm trong thời gian gần đây, người tiêu dùng có thể đang dự đoán giá cả sẽ giảm trong tương lai và quyết định chưa vội chi tiêu ở hiện tại. "Điều này sẽ vẫn đem lại một bức tranh tích cực cho tình hình tiêu dùng của nền kinh tế Việt Nam", vị chuyên gia này nhận định.
Bên cạnh đó, ông Glenn Maguire cho rằng niềm tin người tiêu dùng đang trong quá trình cải thiện lên một mức cân bằng mới, phù hợp với sự phát triển đều đặn của nền kinh tế thay vì chịu ảnh hưởng từ các mâu thuẫn địa chính trị đang dần cải thiện. Do đó, quá trình tăng mạnh của chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong các tháng gần đây đã chấm dứt.
Mặc dù có sự giảm sút về niềm tin người tiêu dùng nói chung, nhưng xét về tình hình tài chính cá nhân, gần 60% người Việt Nam dự đoán rằng tài chính gia đình sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm tới - mức cao nhất trong năm 2014, trong khi đó, chỉ có 5% số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính gia đình của mình sẽ xấu hơn.
Thêm vào đó, 31% người Việt Nam nói rằng thời tình hình tài chính của gia đình họ thời điểm hiện nay tốt hơn năm trước, so với 21% cho rằng tình hình tài chính gia đình tệ hơn năm ngoái.
Nhận xét về tình hình kinh tế Việt Nam, đa số người được hỏi dự đoán sẽ ở trạng thái tốt trong một năm tới và chỉ có 14% nhận định tình hình sẽ xấu hơn. Về trung và dài hạn, 60% đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ tốt lên.
Phương Linh