You are here

Vướng mắc ở thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản

Vướng mắc ở thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản

Vướng mắc ở thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sảnThủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang có nhiều điểm nghẽn. Ảnh: Bảo Bảo

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện nay, thành phố có 9 dự án nhà ở xã hội đang triển khai. Trong đó, có 5 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 và 4 dự án động thổ, khởi công trong năm 2022.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm động thổ và triển khai, đến nay, hầu hết các dự án đang chững lại. Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân hầu hết là các dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư và đang gặp vướng vì một số quy định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết, vào thời điểm đầu năm 2023, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề trong quá trình UBND TPHCM xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, thành phố nhận thấy có vướng mắc do quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, cụ thể là về nội dung thẩm định đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị theo quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở.

Tuy nhiên, dù sau đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có Văn bản 3710/BKHĐT-PTHTĐT ngày 18.5.2023 trả lời UBND TPHCM, nhưng theo ông Lê Hoàng Châu, Bộ Kế hoạch Đầu tư chưa đưa ra giải pháp để giải quyết vướng mắc về quy định nội dung thẩm định đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị.

Đồng thời, văn bản trả lời cũng không đồng bộ, thống nhất với một số văn bản có liên quan của Bộ Kế hoạch Đầu tư như Tờ trình 2699/TTr-BKHĐT ngày 9.4.2023 của Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Chính phủ về việc dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

"Có thể thấy, vướng mắc này cũng là vướng mắc chung của tất cả các địa phương, chứ không chỉ riêng tại TPHCM, để UBND TPHCM và các địa phương khác thực hiện thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" theo quy định pháp luật về đầu tư", ông Châu nhận định.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP chưa phù hợp với yêu cầu "hướng dẫn thực hiện" Điểm a Khoản 3 Điều 33 Luật Đầu tư 2020 về "đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị".

Luật Đầu tư 2020 không quy định rõ "sự phù hợp" với quy hoạch đô thị ở cấp độ nào, do có 3 cấp độ quy hoạch là: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; Quy hoạch chung.

Do vậy, Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết "sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị" cả 3 cấp độ là không hợp lý và không phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Ngoài ra, Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP cũng chưa phân biệt 2 trường hợp "chấp thuận chủ trương đầu tư" và "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư".

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, cần xác định rõ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư chỉ là bước khởi đầu của chuỗi quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng của các dự án bất động sản, nhà ở, đô thị. Bởi lẽ, sau khi đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư còn phải thực hiện nhiều thủ tục tiếp theo.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định 31/2021/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan.

“Việc sửa đổi này rất quan trọng để thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ và phù hợp với Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay.

Lượt xem: 223